วันอังคาร, มิถุนายน 23, 2558

หนึ่งปีเต็มที่ผ่านมากับประสบการณ์การล่องเรือใบรอบโลก

                                               บทความนี้แปลมาจากต้นฉบับบทความภาษาอังกฤษที่แหนเขียน
ภาพถ่ายสุดท้ายที่มาเก๊าก่อนที่ครอบครัวเราย้ายมาอาศัยบนเรือใบ
ครอบครัวเราย้ายถิ่นฐานกันไปไกลกว่าครึ่งโลก
การใช้ชีวิตบนเรือใบและเดินทางไปด้วยในขณะเดียวกันนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย! ถ้าคุณคิดว่าเราแต่งตัวเหมือนในนิตยสารแฟชั่น จิบเครื่องดื่มริมชายหาด หรือนอนอาบแดดกันทั้งวันบนเรือ ... พวกคุณคิดผิด!

เรามีหลายอย่างที่ต้องบำรุงรักษาและซ่อมแซมบนเรือ แม้ว่าเราซื้อเรือที่ลงโฆษณาประกาศขายว่า "พร้อมที่จะแล่นเรือและสภาพสมบูรณ์" แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด! รายการด้านล่างนี้คือสิ่งที่เราต้องดูแลในการดำรงชีวิตปีแรกบนเรือใบดี

รายการสิ่งที่ต้องเปลี่ยนและซ่อมแซม
เครื่องกรองน้ำเค็มเป็นน้ำจืด
ระบบ Auto pilot
ใบเรือ
ระบบทำความเย็นของตู้เย็น
ระบบกำเนิดพลังงานลม
พัดลมภายในเรือทั้งหมด
โถสุขภัณฑ์ภายในห้องน้ำ 2 ห้อง
หลอดไฟ LED ภายในเรือทั้งหมด
ภาพตอนย้ายเข้ามาอยู่บนเรือใหม่ๆ 
ตรวจสภาพแบตเตอร์รี่ทั้งหมด
เวลาฝนตกหนัก เราต้องมีกะละมังและชามเป็นเครื่องช่วย!
รายการสิ่งของที่ต้องซื้อใหม่
ระบบแผงพลังงานแสงอาทิตย์
เรือยางมือสองยี่ห้อ West Marine
เรือยางมือสองยี่ห้อ AB
ใบเรือมือสอง (Jibs)
เตาแก๊สสำหรับปรุงอาหาร
ถังแก๊สขนาด 25 ลิตร
ของใช้ภายในครัว เครื่องนอน และเครื่องสุขภัณฑ์
เครื่องยนต์เรือยาง
อุปกรณ์แผนที่ Chart plotter
เตียงนอน 2 ห้องนอน
ลูกตะเพรากันกระแทกระหว่างเรือ
ถังสำรองน้ำ
ตาข่ายรอบเรือ
ระบบกรองน้ำมัน
ระบบกรองน้ำ
ระบบควบคุมการทำงานของหางเสือโดยลม (Windvane)
คันเบ็ดตกปลา
เตาแก็สใหม่ (ซ้าย)
ตรวจสอบแพช่วยชีวิต (Liferaft)
เรือยางมือสองของใครสักคน แต่เป็นมือหนึ่งสำหรับเรา
ถึงแม้ว่าเงินเก็บของเราเรียกว่าแทบจะไม่เหลือเลยซักบาท แต่เราก็ยังจะมุ่งมั่นในการล่องเรือรอบโลกของเราต่อไป ประสบการณ์ที่เราได้รับในการเดินทางปีแรกจากประเทศสาธารณรัฐโดมินิกัน เปอร์โตริโก หมู่เกาะเวอร์จิ้นของสหรัฐอเมริกา หมู่เกาะบริติชเวอร์จิ้น เซนต์มาร์ติน โดมินิกา และเซนต์ลูเซีย เป็นประสบการณ์ที่หาอะไรมาทดแทนไม่ได้ และเป็นสิ่งที่เราจะจดจำไปตลอด
เส้นทางเดินเรือจากเซนต์โทมัส (St. Thomas) ไปยังเกาะเซนต์มาร์ติน (St. Maarten) 
การแสดงโลดโผนของเหล่าปลาโลมาที่ว่ายวนเวียใกล้เรือเรา
ปลาสดๆ จากทะเล ปลาอีโต้มอญ (Mahi-Mahi, Dorado หรือ Dolphinfish)
บรรยากาศพระอาทิตย์ตกดินกลางท้องทะเลระหว่างล่องเรือ
มาดูกันว่าจากประสบการ์หนึ่งปีที่ผ่านมาคู่ของเราจะตอบคำถามเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

สถานที่ไหนที่เราประทับใจและชอบมากที่สุด
แหน: ฉันชอบเซนต์มาร์ติน  (St. Maarten) เพราะเป็นที่ๆ มีอาหารการกินหลากหลาย มีร้านอาหารหลายประเภท และฉันสามารถหาซื้อเครื่องปรุงเอเชียเกือบทั้งหมดได้ที่นี่  ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม แต่ละเกาะ แต่ละประเทศมีความพิเศษในแบบที่แตกต่างกัน เพียงแค่ระยะทางห่างกันไม่มากแต่วัฒนธรรมแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง 
ฌูเอา: ฉันชอบเซนต์มาร์ติน  (St. Maarten) แต่ปัญหาเรื่องเอกสารการเดินทางเข้าประเทศสำหรับแหนที่ถือหนังสือเดินทางประเทศไทยพิธีการค่อนข้างเยอะ ทำให้ฉันรู้สึกผิดหวังเล็กน้อย ถ้าจะให้เลือกสถานที่ๆ เอกสารไม่ยุ่งยากและปวดหัวน้อยหน่อยฉันเลือกหมู่เกาะเวอร์จิ้นของสหรัฐอเมริกา  
พบปะเพื่อนใหม่และเพื่อนเก่าที่เซนต์มาร์ติน (St. Maarten)
เยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวที่เซนต์มาร์ติน (St. Martin)
เหตุผลที่ทำไมฉันถึงคิดถึงเซนต์มาร์ติน  (St. Maarten)
อะไรคือสิ่งที่ยากที่สุดในการเดินทาง
แหน: สิ่งที่ยากที่สุดคือการเริ่มต้น แต่หลังจากเริ่มต้นได้แล้วเราก็เริ่มที่จะชิน อย่างไรก็ตาม สถานะทางการเงินของเราเป็นปัญหาหลักเพราะเราใช้เงินทุนส่วนตัวตลอดการเดินทางทั้งหมดโดยที่ไม่มีผู้สนับสุนนใดๆ เป็นเงินทุนที่มาจากเงินสะสมของเรา ซึ่งขณะเดียวกันเราก็ไม่มีรายได้ประจำ จากประสบการณ์การเดินทางในปีแรกสอนให้ฉันใช้เงินอย่างฉลาดมากยิ่งขึ้น และฉันก็รู้สึกภูมิใจ 
ฌูเอา: เป็นเรื่องยากที่ต้องคอยวิตกสภาพทางการเงินอยู่เสมอและวางแผนว่าจะใช้เงินให้เพียงพออย่างไรในแต่ละเดือน รายได้เล็กน้อยที่มาจากการเขียนบทความของฉันไม่เพียงพอที่จะใช้ตลอดทั้งเดือน แต่เราก็พยายามที่จะบริหารเงินที่มีให้ดีที่สุด เราหวังว่าจากนี้ไปเราจะไม่มีปัญหาเครื่องยนต์ต่างๆ ที่ต้องซ่อม และหวังว่าเราจะสามารถหาผู้สนับสนุนโครงการการเดินทางของเราได้ในอนาคต  
การประหยัดเงินวิธีหนึ่ง 
ประสบการณ์ไม่ดีในการล่องเรือ 
แหน: เส้นทางการล่องเรือระหว่างเกาะโมนา  (Mona passage) จากประเทศสาธารณรัฐโดมินิกันไปยังประเทศเปอร์โตริโกเป็นประสบการณ์ที่แย่ที่สุดสำหรับฉัน ช่วงนั้นเป็นช่วงเริ่มต้นที่เรายังมีประสบการณ์ไม่มากนักกับเรือลำใหม่  ระบบ  auto pilot และเรด้าร์ไม่ทำงาน ทำให้เราไม่รู้ว่าสภาพอากาศรอบๆ ขณะนั้นเป็นอย่างไร และจู่ๆ ก็มีเมฆครึ้มล้อมรอบเราทุกทิศทางจนเราไม่สามารถล่องเรือไปทิศทางไหนได้ เราพยายามที่จะลอยลำเรืออยู่บริเวณเดิมและพยายามที่จะล่องเรือออกไปจากบริเวณที่มีสภาพอากาศที่ย่ำแย่  มันน่ากลัวมากจนตอนนั้นฉันต้องสวดมนต์ภาวนาให้เรารอดปลอดภัย 
ฌูเอา: สำหรับฉันก็คงจะเป็นเส้นทางระหว่างเกาะโมนาที่เป็นประสบการณ์ที่แย่ที่สุดจนถึงปัจจุบัน ตอนที่เราล่องเรือมาถึงท่าเรือแรกที่เมืองมายาเกซ  (Mayaguez) ประเทศเปอร์โตริโก แขนฉันชาและฉันรู้สึกเบลอมาก ประสบการณ์ครั้งนั้นถือเป็นประสบการณ์ที่ไม่ดีเกี่ยวกับสภาพอากาศ แต่การล่องเรือจากหมู่เกาะเวอร์จิ้นของสหรัฐอเมริกา (USVI) ไปยังประเทศเกรเนดา (Grenada) เป็นประสบการณ์ที่มีการวางแผนไม่ดี เราล่องเรือออกจากฝั่งมากเกินไป ทำให้จากที่คาดว่าจะถึงจุดหมายภายใน 4 วัน กลายเป็น 8 วันและล่องเรือมาถึงได้แต่ครึ่งทางจนทำให้เราต้องพักเรือที่เกาะของประเทศโดมินิกา (Dominica) เพราะเราไม่มีน้ำมันสำรอง 
บางครั้งสภาพอากาศย่ำแย่
สภาพอากาศที่เราไม่ได้คาดการณ์ 
การล่องเรือใบโดยที่มีเด็กเล็กและสุนัขไปด้วยอย่างไร 
แหน: การดูแลทั้งเด็กและสุนัขเป็นเรื่องง่าย เมื่อถึงเวลาอาหาร เขาทั้งคู่ก็ทาน ถึงเวลานอนก็เข้านอน แต่เวลาที่ต้องพาทั้งคู่ไปเดินเล่นบนบกพร้อมกันนั้นเป็นเรื่องที่ยากกว่า เพราะมาเรีย ดีอยากจะเดินไปทางขวา แต่โนแอลอยากจะเดินไปทางซ้าย  ลองนึกภาพตามดูนะคะ 
ฌูเอา: โดยปกติแล้วฉันจะดูแลการล่องเรือใบตลอดการเดินทาง และแหนดูแลเรื่องลูกและอาหาร ระหว่างการล่องเรือตอนกลางคืนแหนจะเป็นคนกล่อมลูกเข้านอนและดูแลลูกอยู่ในห้องภายในเรือ ส่วนโนแอลจะอยู่เป็นเพื่อนข้างๆ ฉันตลอดคืน ในวันรุ่งขึ้นหลังจากทานอาหารเช้าด้วยกันแล้วแหนจะเป็นคนมารับช่วงดูแลเรือใบต่อ ให้ฉันได้มีเวลาพักและอยู่กับมาเรีย 

เด็กทารกและสุนัขอาบน้ำด้วยกันบนเรือใบ 
อะไรคือประสบการณ์ที่ดีที่สุด 
แหน: หลายครั้งที่เราประคองชีวิตคู่ของเราและสนับสนุนซึ่งกันละกัน ชีวิตที่มีเงินไม่มากและมีปัญหาหลายอย่างที่ต้องแก้ไขเป็นเรื่องยาก เราทะเลาะกันเสมอ เราทะเลาะกันเหมือนคู่สามีภรรยาทั่วไปทุกคู่ เราเถียงกัน ตะโกนใส่กันและร้องไห้ แต่หลังจากนั้นเราจะพูดขอโทษและแก้ปัญหาด้วยกันเสมอ นอกจากนั้น การที่เราได้ใช้เวลาร่วมกันเห็นลูกของเราเติบโตขึ้น มีเวลาอบรมสอนลูกทุกๆ วัน และเห็นพัฒนาความสามารถทางด้านจิตใจและร่างกายของลูกเป็นประสบการณ์ที่ดีที่สุดของฉัน 
ฌูเอา: การที่ได้เห็นพัฒนาการของลูกทุกๆ วันน่าจะเป็นของขวัญที่ดีที่สุดที่พ่อคนนึงจะมีได้ ถึงแม้ว่าการใช้ชีวิตบนเรือจะยากลำบากกว่าเมื่อก่อนและไม่มีสิ่งที่เคยมีหลายๆ สิ่งเหมือนเมื่อครั้งที่เรายังมีงานทำ แต่การได้ใช้เวลากับภรรยาและลูกสาวของฉันแน่นอนว่ามันคือประสบการณ์ที่ดีที่สุด 
รูปถ่ายแรกของปี 2015 ขณะดูพลุฉลองปีใหม่ด้วยกันที่เกาะประเทศเซ็นต์ ลูเซีย (St. Lucia)
เราทำอะไรเวลาที่เรามีเวลาว่างบนเรือใบ 
แหน: ฉันไม่มีเวลาว่างเท่าไหร่นัก เพราะเวลาทั้งหมดมักจะหมดไปกับการเตรียมหาอาหาร ทำความสะอาดเรือ และดูแลลูกก็กินเวลาทั้งวัน แต่ถ้าฉันมีเวลาเหลือโดยที่ไม่มีอะไรต้องทำ ฉันมักจะนอนงีบตอนกลางวัน 
ฌูเอา:  ปกติฉันมักจะมีหลายสิ่งที่ต้องทำในเวลาเดียวกัน ซ่อมแซมเรือก็ยังต้องทำอยู่ทุกๆ วัน ซึ่งส่วนใหญ่ฉันจะทำเวลาที่ลูกหลับ เพราะเมื่อลูกตื่น ลูกเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด บางเวลาที่ไม่มีอะไรต้องทำหรือซ่อมแซม หรือถ้าภรรยาฉันตื่น ฉันมักจะใช้เวลากับภรรยาพูดคุยกันหรือนั่งชมวิวด้วยกัน แต่ถ้าเธอนอนพักหรือทำอย่างอื่นอยู่ ฉันก็จะเช็คสภาพอากาศ หรือค้นหาข้อมูลหากมีสัญญาณอินเตอร์เน็ต ฉันอ่านหนังสือก่อนเข้านอนเท่านั้น

การล่องเรือใบมีค่าใช้จ่ายสูงหรือไม่
แหน: ถ้าเราไม่มีอะไรที่ต้องซ่อม เราอาจจะสามารถเก็บเงินได้บ้าง น้ำและน้ำมันที่เราใช้บนเรือทั้งหมดเป็นเงินและมีมูลค่า เราไม่เคยจอดเทียบเรือที่มารีน่า ซึ่งก็ช่วยเราประหยัดเงินได้บ้าง ลำพังแค่ค่าอาหาร เครื่องดื่ม และเครื่องใช้เราพอจะจัดการกับเงินที่มีได้ สิ่งหนึ่งที่ฉันได้รับประสบการณ์ระหว่างการเดินทาง คือเราไม่สามารถเปรียบราคาสิ่งของหรืออาหารจากเกาะหนึ่งไปยังอีกเกาะหนึ่ง หรือเปรียบเทียบกับค่าเงินจากประเทศบ้านเกิดของเรา เหตุผลแรกเพราะเราไม่ได้มีเงินเดือนเหมือนเมื่อก่อน อะไรที่เมื่อก่อนเราคิดว่าราคาไม่แพง ปัจจุบันค่าเงินที่เท่ากันแต่สิ่งนั้นกลายเป็นของที่มีราคาแพงเพราะตอนนี้ฉันไม่ได้มีรายได้ สิ่งนี้ทำให้ฉันเปลี่ยนทัศนคติเรื่องการเงิน ตอนนี้ฉันคิดวิธีที่ว่า เรารู้ว่าเรามีเงินในกระเป๋าเท่าไหร่ สิ่งที่เราต้องจ่ายนั้นเรามีกำลังจ่ายพอหรือไม่ แทนที่จะเปรียบเทียบค่าเงิน 
ฌูเอา: การล่องเรือใบอย่างเดียวนั้นเป็นกิจกรรมที่ไม่มีค่าใช้จ่ายมากเท่าไหร่นัก แรงลมเป็นของฟรี แต่การบำรุงซ่อมแซมเรือเพื่อให้มีสภาพพร้อมในการล่องเรือตลอดเวลานั้นมีค่าใช้จ่ายสูง แม้ว่าเรือที่เพิ่งออกจากโรงงานมาใหม่ๆ ก็ยังต้องมีค่าบำรุงซ่อมแซม แต่หากต้องเปรียบเทียบกับชีวืตในเมืองว่าการใช้ชีวิตแบบไหนมีค่าใช้จ่ายมากกว่ากัน ฉันคิดว่ามันอยู่ที่ว่าคุณมีวิธีในการใช้เงินอย่างไรมากกว่า เมื่อก่อนเรามักจะซื้อโทรศัพท์มือถือใหม่ 2 -3 เครื่องทุกๆ ปี แต่ตอนนี้เราไม่มีมือถือสักเครื่องและมันก็ไม่เป็นสิ่งจำเป็นที่เราต้องซื้อ  
การซื้อผลผลิตจากท้องถิ่นเป็นวิธีที่ช่วยให้เราประหยัดเงินวิธีหนึ่ง 
อะไรคือสิ่งที่เราคิดถึงระหว่างการล่องเรือ 
แหน: แน่นอนที่สุดคือเพื่อนและครอบครัว ถึงแม้ว่าเราได้พบผู้คนหลากหลายและทุกคนมีความน่าสนใจ แต่ฉันก็ยังคิดถึงวันเก่าๆ กับเพื่อนที่รู้ใจและครอบครัว นอกเหนือจากนั้น ฉันคิดถึงอาหารจีน ฉันพูดได้เลยว่าอาหารจีนที่เราได้ทานนอกประเทศจีนนั้น รสชาดไม่เหมือนอาหารจีนต้นฉบับ เพราะร้านอาหารจีนในแต่ละเกาะปรับรสชาดให้เข้ากับชาวท้องถิ่น ทำไมฉันไม่คิดถึงอาหารไทยน่ะหรือ เพราะเวลาที่ฉันคิดถึงอาหารไทยจานไหน ฉันก็จะปรุงมันเองโดยที่ไม่ต้องง้อร้านอาหารไทยในต่างแดน  
ฌูเอา: เป็นเรื่องธรรมดาที่ฉันคิดถึงบ้านและเราก็มักจะเติมเต็มความรู้สึกโดยการทำอาหารที่เราคุ้นเคยและคิดถึง เราอบขนมปังเอง เราทำอาหารปิ้งย่าง เราอบขนมเค้ก ไม่ว่าอาหารประเภทไหนที่เราอยากทานเรามักทำเองบนเรือ  ถ้าเราไม่รู้วิธีทำเราก็จะหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต แต่ฉันก็ยังคิดถึงสถานที่เก่าๆ และความสะดวกสบายที่เราเคยมีทุกอย่างในมือ เคยมีเงินอยู่เต็มบัญชีธนาคารที่ทำให้เราซื้อทุกอย่างที่เราอยากได้ 
ขนมเค้กวันเกิดอบใหม่ๆ บนเรือใบดี 
เปิดกล่องของขวัญที่ปู่และย่าส่งมาให้
ของขวัญวันคริสต์มาสจากปู่และย่า 
กล่าวถึงเพื่อนๆ และครอบครัวของเรา 
แหน: อยากบอกกับทุกคนว่าเราปลอดภัยและสุขภาพแข็งแรง ครอบครัวเรามีความสุขดี ไม่ต้องเป็นห่วง และเราคิดถึงทุกคน  
ฌูเอา : ถึงครอบครัวเรา ไม่ต้องเป็นห่วงและสบายใจได้ว่าเราปลอดภัยและสบายดี เราพยายามล่องเรือด้วยความปลอดภัยด้วยความสามารถของเราอย่างดีที่สุดเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงและอันตรายที่อาจจะเกิด ถึงเพื่อนๆ ของเรา แทนที่จะไปพักร้อนที่สถานที่อื่นๆ  ทำไมไม่จัดกระเป๋าแล้วมาใช้เวลากับเราบนเรือใบดี
เพื่อนคนไทยคนแรกมาเยี่ยมเรือใบดี ที่ประเทศเซนต์ ลูเซีย (St. Lucia)
เพื่อนๆ ที่รักทั้งหลายทะเลรออยู่ ภาพถ่ายที่อ่าวซิมป์ซัน (Simpson Bay) เกาะเซนต์มาร์ติน (St. Maarten)

6 comments:

สุดยอกครับ ฝันว่าสักวันจะได้แล่นเรือไปด้วยกัน

เยี่ยมมากเลยครับ ผมก็มีความตั้งใจอยากจะแล่นเรือใบเหมือนกัน

เยี่ยมมากเลยครับ ผมก็มีความตั้งใจอยากจะแล่นเรือใบเหมือนกัน

แสดงความคิดเห็น