วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 17, 2556

คุณผู้หญิงคนสำคัญประจำบ้าน

การเริ่มต้นการเดินทางใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ตอนนี้เราเหลือเวลาเพียงแค่ไม่ถึง 3 เดือน ครอบครัวเราทั้งหมดตื่นเต้นและกังวลในทุกๆ เรื่อง

ฉันลาออกจากงานก่อนวันเดินทางสองเดือนเพราะฉันเป็น คุณผู้หญิงคนสำคัญประจำบ้านฌูเอาผู้นำครอบครัว และ คุณผู้ชายคนสำคัญประจำบ้าน ทำงานจนวินาทีสุดท้ายก่อนการเดินทาง เมื่อไม่นานมานี้มีเพื่อนร่วมงานถามฉันเกี่ยวกับความก้าวหน้าการเตรียมการย้ายถิ่นฐานรวมถึงการล่องเรือรอบโลกว่ามีคืบหน้าไปถึงไหนแล้วและครอบครัวเราพร้อมเดินทางกันหรือยัง เขาสงสัยว่า ทำไมต้องเตรียมตัวนานขนาดนั้น หลายคนที่ได้อ่านบทความนี้คงมีประสบการณ์ย้ายถิ่นฐานกันมาบ้าง แต่หลายคนอาจจะไม่เคยมีประสบการณ์แม้กระทั่งการย้ายบ้านเลย อาจจะเป็นการยากที่จะจินตนาการภาพตามไปด้วย

เมื่อหกปีที่แล้วเราได้ซื้ออพาทเม้นต์ หรือที่เราเรียกว่า บ้าน ภายหลังจากที่เราจดทะเบียนสมรสอย่างถูกต้องตามกฎหมายในมาเก๊า เราลื้อและทุบบ้านเดิมทั้งหมดทิ้งและสร้างขึ้นใหม่ในแบบที่เราสองคนต้องการ เราเป็นคนเลือกตั้งแต่กระเบื้อง ลูกบิดประตู หรือเลือกสีสันสดใสเป็นสีผนังบ้านของเรา ความรู้สึกของฉันที่นี่เหมือนกับจุดเริ่มต้นของทุกสิ่งเพราะเป็นบ้านของเราเอง ที่ๆ เราเลือกและอยู่อาศัยหลังจากที่ฉันแต่งงานและย้ายออกจากบ้านของพ่อแม่ที่อาศัยมาตั้งแต่เกิดจนโต 

ตกแต่งห้องครัวใหม่ด้วยกระเบื้องแบบโปรตุเกส
ลองนึกภาพตามว่า คู่รักข้าวใหม่ปลามัน จะซื้อข้าวของเครื่องใช้และตกแต่งบ้านอย่างไร สามีของฉันเรียกฉันว่า เศรษฐีใหม่ บ้านของเรามีข้าวของเครื่องใช้ฟุ้มเฟือยทุกอย่างที่พวกคุณสามารถจะจินตนาการได้ ที่บ้านเรามีหมด ทุกห้องในบ้านติดเครื่องปรับอากาศแม้แต่ในห้องครัว ในห้องน้ำติดตั้งเครื่องทำความร้อนหรือฮีทเตอร์ และทุกครั้งที่เราต้องซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าอะไรสักอย่าง เรามักจะเลือกชิ้นที่แพงที่สุด ด้วยความเข้าใจผิดๆ ของฉันว่า แพงที่สุดต้องมีคุณภาพดีที่สุด ตัวอย่างเช่น เราซื้อรีโมททีวีที่มีราคาเกือบห้าพันเหรียญฮ่องกง (ประมาณสองหมื่นบาท) เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านทุกชิ้นตั้งแต่ตู้ เตียง ชั้น ทุกอย่างในบ้านล้วนสั่งทำขึ้นพิเศษตามแบบ สี และขนาดที่เราชอบหรือเทเลอร์แมด ฉันพูดได้อย่างภูมิใจด้วยหยาดเหงื่อแรงงานที่ทำงานมาทำให้บ้านหลังนี้สะดวกและสบายมากที่สุดด้วยของตกแต่งบ้านที่เราเลือกเองทั้งหมด

แต่ตอนนี้หายนะในชีวิตฉันกำลังจะเกิดขึ้น เราต้องทิ้งหรือบริจาคข้าวของเครื่องใช้ ของตกแต่งบ้าน และเฟอร์นิเจอร์ หรือแม้กระทั้งให้รถยนต์เบนซ์ คลาสซี กับเพื่อนคนสนิทที่แสนดีของเราไปฟรีๆ ก่อนที่เราจะเลือกเก็บของบางชิ้นที่มีคุณค่าทางด้านจิตใจ และเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเราจริงๆ 
พ่อครัวส่วนตัว ทำกับข้าวหลังจากซ่อมห้องครัวเสร็จ
ในมาเก๊ามีสถานที่ลักษณะคล้ายโกดังที่เราสามารถเช่าเนื้อที่เพื่อเก็บของๆ เราไว้ได้เหมือนกับที่สหรัฐอเมริกามี แต่เนื่องจากมาเก๊ามีเนื้อที่ค่อยข้างน้อย ฉะนั้นราคาค่าเช่าก็สูงเช่นกัน (มาเก๊าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีค่าเช่าบ้านราคาสูงที่สุดแห่งหนึ่งของโลก) และไม่มีใครรู้ว่าเราจะไปนานแค่ไหน หรืออาจจะไม่กลับมาที่มาเก๊าอีกเลยก็ได้ ดังนั้น การเช่าโกดังสำหรับเก็บของเลยไม่ใช่ทางออกของเรา เราประกาศให้เช่าบ้าน หรือขายถ้าสามารถขายได้ เมื่อเราต้องจัดการและเตรียมการการขนส่งของไปยังสถานที่ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นประเทศโปรตุเกส และประเทศไทย หรือแม้แต่ขนส่งข้าวของเครื่องใช้ของเราไปยังประเทศโดมินิกัน รีพับลิคทางไปรษณีย์ทั้งหมดล้วนสร้างภาระและปัญหาให้แก่กระเป๋าเงิน ฌูเอามักพูดเสมอว่า โชคดีที่เราไม่ได้เริ่มโครงการล่องเรือรอบโลกจากมาเก๊า มิเช่นนั้นเรือเราคงจะจมตั้งแต่ยังไม่ได้เริ่มเดินทาง เพราะฉันพยายามจะขนของทุกอย่างไปด้วย ฉันไม่ได้บ้าสมบัติ เพียงแต่อยากจะย้ายเข้าบ้านใหม่ที่เป็นเรือใบ โดยที่ยังมีความสะดวกสบายแบบเดียวกันกับที่เราอยู่บ้านบนดิน ฉันตระหนักดีว่าวิถีชีวิตของเราจะเปลี่ยนไป และเราต้องประหยัดกันมากขึ้น แต่วิถีชีวิตของแต่ละคน แต่ละครอบครัวที่อาศัยบนเรือแตกต่างกัน ฉันเคารพผู้ที่สามารถย้ายที่อยู่โดยมีเพียงแค่กระเป๋าเดินทางติดตัวเพียงใบเดียว แต่ฉันคงทำไม่ได้เพราะฉันเป็นในแบบของฉันนี้มาตลอดสามสิบกว่าปีที่ผ่านมา
ตู้รองเท้ากลายเป็นกล่องใส่ของเตรียมส่งไปโปรตุเกส
การเตรียมการไม่ได้มีเพียงแค่การขนส่งของใช้ส่วนตัว เก็บข้าวของ หรือย้ายเครื่องใช้ เรายังต้องจัดการกับเอกสารทางกฎหมายต่างๆ ทั้งทางภาครัฐบาลและเอกชนก่อนที่เราจะออกเดินทาง ทั้งกรมสรรพากร ภาษี ตู้ไปรษณีย์ ประกันสุขภาพ วัคซีน บัญชีธนาคาร การเตรียมตัวของโนแอลทั้งสัตวแพทย์และวัคซีน แผนการสอน เอกสารและหนังสือของมาเรีย ซึ่งรายการที่เราต้องเตรียมให้เรียบร้อยก่อนวันเดินทางก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สร้างความปวดหัวและความเหนื่อยล้าไม่แพ้กับการย้ายข้าวของ

ข้าวของจับลงกล่องพร้อมส่ง
และเราก็ยังลืมไม่ได้ว่าเรายังมีรายละเอียดของการเตรียมการโครงการ การหาผู้สนับสนุนและสปอนเซอร์ไปจนถึงวินาทีสุดท้ายก่อนวันเดินทาง เพื่อนร่วมงานของฉันคิดว่าฉันร่ำรวยที่สามารถไปล่องเรือรอบโลกได้โดยที่ไม่ต้องทำงาน แต่เปล่าเลยเราไม่ได้ร่ำรวยและยังเป็นอีกเหตุผลนึงที่สำคัญมากที่ทำให้เราต้องเตรียมการและวางแผนล่วงหน้าทุกอย่างๆ ถี่ถ้วน

ตอนนี้ทุกคนคงพอจะจินตนาการได้บ้างแล้วว่า ที่ฉันเรียกตัวเองว่า คุณผู้หญิงคนสำคัญประจำบ้าน เพราะถึงแม้ว่าฉันจะไม่ได้ทำงาน หรือลาออกจากงานล่วงหน้าก่อนการเดินทางถึงสองเดือน นั้นก็ไม่ได้หมายความว่าฉันจะอยู่ว่างๆ เดินไปมา หรือช้อปปิ้ง นอกเหนือจากรายละเอียดทั้งหมดคร่าวๆ ที่กล่าวมาข้างต้น ฉันยังต้องอุทิศเวลาทั้งหมดเพื่อดูแลให้ความรักกับ เจ้ามังกรน้อย และยังต้องทำหน้าที่แม่บ้านที่ดีไม่ให้ขาดตกบกพร่อง จริงๆ แล้วฉันคงยุ่งและวุ่นวายมากกว่าตอนที่ฉันนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ในออฟฟิศทั้งวันเสียอีก!


0 comments:

แสดงความคิดเห็น