วันอาทิตย์, มีนาคม 16, 2557

สายตาของคนรอบข้าง คิดว่าเราเป็นยังไงกันนะ

ธงของประเทศสาธารณรัฐโดมินิกัน  
ในสถานที่ๆ มีเวลาต่างจากมาเก๊า 12 ชม. และประเทศไทย 13 ชม. ทุกครั้งที่เราแนะนำตัวกับผู้ที่เราพบเป็นครั้งแรกมักจะเป็นประโยคที่ว่า ฉันเป็นคนไทย สามีเป็นชาวโปรตุเกสแต่เราอาศัยที่ประเทศจีน ผู้ที่ได้ฟังก็สงสัยและทำหน้างงทุกครั้งไป ยังไม่รวมถึงปฏิกิริยาที่พวกเขารู้ว่าฌูเอาทำงานให้แก่รัฐบาลจีน! แล้วมาเก๊าล่ะเขาคิดยังไงกันบ้าง เวลาที่เราพูดถึงมาเก๊าทุกครั้งเราต้องเอ่ยถึงประเทศจีน และถึงแม้ว่าต้องอ้างอิงถึงประเทศจีนแล้ว มีผู้คนน้อยกว่า 10 % ที่รู้จักว่ามาเก๊าเป็นอย่างไรและตั้งอยู่ที่ไหน นอกเหนือจากนั้น ยิ่งน่าแปลกใจขึ้นไปอีกที่หลายคนไม่รู้ว่าอาหารไทยมีรสชาดเผ็ดร้อน

เรารู้จักและพบกับชาวท้องถิ่นจำนวนพอๆ กับที่ได้รู้จักและพบกับนักเดินเรือ นักเดินเรือส่วนใหญ่ที่เราได้พบเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ เส้นทางการเดินทางทางทะเลไปยังประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นที่คุ้นเคยกันดีในหมู่นักเดินเรือ พวกเขาส่วนใหญ่ก็รักและหลงใหลในประเทศไทยของเรา อย่างไรก็ตาม เรามีโอกาสได้พบกับนักเดินเรือเพียงคนเดียวที่เคยล่องเรือไปยังมาเก๊าในช่วงปีทศวรรษ 80 ตอนที่เขาเคยทำงานอยู่ที่ฮ่องกง

นักเดินเรือส่วนใหญ่ที่นี่มาจากประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนาดา หลักๆ แล้วเป็นเพราะใกล้กับประเทศสาธารณรัฐโดมินิกันและอากาศในหมู่เกาะแคริบเบียนถือได้ว่าเป็นสวรรค์ของพวกเขา ส่วนชาวเอเชียไม่ค่อยพบเท่าไหร่นักอาจเป็นเพราะสาธารณรัฐโดมินิกันอยู่ไกลจากทวีปเอเชียมากเกินไป แต่อย่างน้อย ฉันได้รู้จักกับชาวพม่าคนหนึ่งที่เป็นกัปตันเรือให้แก่เจ้าของเรือชาวอิตาลี

ภาษาราชการที่ประเทศสาธารณรัฐโดมินิกัน คือ ภาษาสเปน และเป็นภาษาเดียวที่ผู้คนส่วนใหญ่ที่นี่ใช้สื่อสารกัน ผู้คนในหมู่บ้านน้อยคนนักที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ ฌูเอาสามารถพูดภาษาสเปนถึงแม้ว่าจะไม่ได้มีสำเนียงเหมือนเจ้าของภาษาแต่ก็เรียกว่าใกล้เคียง การที่ฌูเอาสามารถสื่อสารกับชาวบ้านท้องถิ่นด้วยภาษาเดียวกันกับพวกเขา มักจะสร้างความอยากรู้แก่ชาวบ้านว่า ฌูเอาที่ชาวบ้านมองว่าเป็น ฝรั่งเป็นชาวอะไรและมาจากประเทศไหนที่ไม่ประเทศสเปน ชาวบ้านคนหนึ่งทายว่าฌูเอาน่าจะมาจากประเทศชิลี ทำไมน่ะหรอ เพราะไม่เพียงแต่เขาสามารถพูดภาษาสเปนได้แล้ว เขายังมีภรรยาเป็นชาวเอเชีย ซึ่งประเทศชิลีมีชาวจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

ส่วนฉันน่ะหรือ ชาวบ้านไม่ได้คิดว่าฉันเป็นคนจีน เพราะฉันมีตาสองชั้นและโต แต่ประเด็นอยู่ที่พวกเขาส่วนใหญ่คิดว่าชาวเอเชียทั้งหมดคือชาวจีน เลยทำให้คนส่วนใหญ่เดาไม่ถูกว่าฉันมาจากประเทศอะไร แต่อย่างน้อยฉันยังไม่เคยมีประสบการณ์เช่นเดียวกันกับฌูเอาที่มีชาวบ้านถามว่าเขามาจากไหน ฌูเอาตอบไปว่าประเทศโปรตุเกส และบุคคลๆ นั้นก็ตอบมาพลันว่า อ๋อ ประเทศโปรตุเกส อยู่ทวีปอเมริกาใต้ !


1 comments:

แสดงความคิดเห็น