วันอาทิตย์, มีนาคม 16, 2557

สถานการณ์คลี่คลายและดีขึ้นเรื่อยๆ

ตั้งแต่ที่เราได้ย้ายท่าเรือ (ปัจจุบันได้เทียบเรือที่ท่าเรือส่วนตัวของเพื่อนชาวโปรตุเกส) เราพยายามแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่มีไปทีละเรื่อง ตอนนี้ระบบการทำงานทุกอย่างของเรือพร้อมที่จะออกไปทดลองล่องเรือเพื่อตรวจความเรียบร้อยให้แน่ใจอีกครั้ง รอเพียงแค่วันและโอกาสที่เหมาะสมทางด้านสภาพอากาศ เราอยากจะเดินทางล่องเรือออกจากประเทศสาธารณรัฐโดมินิกันไปกับผู้ที่มีประสบการณ์และชำนาญเส้นทางเดินเรือในบริเวณนี้ แต่การกระทำเช่นนั้นจำเป็นต้องประสานงานและหากัปตันเรือที่สามารถเดินทางไปกับเรา เราต้องการให้การเริ่มต้นของการเดินทางครั้งนี้มีความปลอดภัยเพราะเรายังไม่เคยเดินเรือออกจากท่าเรือเมืองลูเปรอนนี้เลย

ก่อนอื่นเราต้องขอขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วง คำนึงถึงความปลอดภัย สภาพความเป็นอยู่และสุขภาพของเรา เราปกติสุขดีและสามารถจัดการทุกอย่างได้ตามความสามารถที่เราพอมี เราไม่อยากจะเสี่ยงอันตรายต่างๆ ที่อาจก่อให้เกิดโศกนาฏกรรม ความปลอดภัยคือสิ่งที่เราคำนึงอยู่เสมอ เราคำนึงถึงสภาพการเงินด้วยเช่นกันแต่ก็ยังไม่ได้เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงเท่าไหร่นัก

ตอนนี้เรือใบ ดีมีเครื่องยนต์ แบตเตอร์รี่ เครื่องชาร์ตแบตเตอร์รี่ เครื่องแปลงพลังงานแสงอาทิตย์ที่ทำงานปกติ ใบเรือและคานมีสภาพดี พร้อมที่จะกางใบออกเดินทาง

ส่วนระบบอื่นๆ ที่ไม่ได้ส่งผลต่อความปลอดภัยของการเดินทางเท่าไหร่นักก็สามารถบำรุงรักษาและซ่อมแซมทีละอย่างได้ต่อไปภายหลัง ตัวอย่างเช่น เครื่องปั่นไฟที่เราต้องใช้ในการปรุงอาหารเนื่องจากเตาของเราเป็นระบบไฟฟ้า แต่ตอนนี้เราก็มีเตาแก๊สที่สามารถทำกับข้าวได้แล้ว แต่ถึงกระนั้นเครื่องปั่นไฟก็ยังเป็นสิ่งที่สำคัญต่อการทำงานของเครื่องปรับอากาสแม้ว่าเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นก็ตาม (หากใครสนใจอยากซื้อเครื่องปรับอากาศจากเราๆ ก็ยินดี เพื่อที่เราจะได้มีที่ว่างบนเรือเพิ่มขึ้น)

เวลาที่ผ่านไปในแต่ละวันหมดไปกับการเปลี่ยนท่อและหัวฉีดต่างๆ บนเรือ อาจจะเป็นงานที่ทำให้เราสกปรกและส่งกลิ่นเหม็นหน่อย แต่ก็เป็นเรื่องที่ดีที่เราควรเปลี่ยนและบำรุงรักษาท่อต่างๆ ให้ใหม่อยู่เสมอ และถ้าเราไม่ทำใครจะทำให้เรา

ในส่วนของระบบไฟฟ้าทุกอย่างทำงานปกติแต่เรายังขาดเครื่องมือแผนที่อัตโนมัติ (ผู้ที่ดูแลเรือเราก่อนหน้าที่เราจะเดินทางมาที่สาธารณรัฐโดมินิกัน นำมาให้เราแล้วแต่เป็นเครื่องคนละรุ่นที่ไม่ได้มากลับเรือของเราจึงไม่สามารถทำงานร่วมกันได้) ซึ่งผู้ที่ดูแลเรือจะนำแผนที่อัตโนมัติรุ่นที่เป็นอุปกรณ์ของเรือของเรามาให้ในเร็ววันนี้ เช่นเดียวกันกับเครื่องยนต์เรือบดที่เราก็ยังรอให้ผู้ดูแลเรือนำมาให้ แต่อย่างน้อยเราก็มีอุปกรณ์เหล่านี้รอเราอยู่

สิ่งต่อไปที่อยู่ในรายการที่เราต้องซ่อมแซมคือ เครื่องกรองน้ำ เราได้ทดลองและตรวจเช็คสภาพเครื่องกรองน้ำที่เรามีอยู่ ผลคือทำงานปกติ แต่เรายังไม่สามารถทดสอบกับน้ำในอ่าวที่เราเทียบเรืออยู่ได้ในขณะนี้เพราะน้ำในบริเวณนี้มีคุณภาพที่ไม่ดีเท่าไหร่นัก เราจึงต้องรอไปยังที่ๆ น้ำทะเลสะอาดกว่านี้เพื่อที่จะทดสอบการทำงานทั้งระบบว่าเราต้องเปลี่ยนสารเคมีของเครื่องกรองน้ำหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ข่าวดีคือตอนนี้ระบบทั้งหมดทำงานปกติ และเรือของเราไม่มีรูรั่วให้น้ำซึมเข้ามา

เส้นทางการเดินทางของเราจากที่นี่ เราตัดสินใจจะเดินทางตรงไปยังประเทศเปอร์โต ริโก้ ขนานเส้นทางไปยังเกาะต่างๆ ในทะเลแคริบเบียน เช่น อะรูบ้า บอแนร์ คูราเซา และหลังจากนั้นจะเดินทางไปยังประเทศเวเนซูเอลา โคลัมเบีย และปานามา

เรายังรู้สึกหดหู่ที่ยังไม่มีหน่วยงานใดให้ความสนใจต่อการเดินทางของเราจากประเทศที่ใช้ภาษาโปรตุเกสเป็นภาษาราชการทั้งหมด มาเก๊า และประเทศไทย แต่อย่างน้อยมีผู้คนจำนวนมากส่งข้อความหาเรา เป็นถ้อยคำที่สนับสนุนและให้กำลังใจที่ทำให้เรารู้สึกตื้นตันตลอดการเดินทาง เราก้าวไปอย่างช้าๆ ในทุกด้านเพราะเราไม่ได้อยู่ในสนามการแข่งขันและความปลอดภัยเป็นสิ่งที่เราคำนึงมากที่สุด

ขอขอบคุณทุกคน

0 comments:

แสดงความคิดเห็น