วันอังคาร, มิถุนายน 02, 2558

ครอบครัวเราทานอาหารกันเยอะแค่ไหนภายในหนึ่งเดือน

                                                บทความนี้แปลมาจากต้นฉบับบทความภาษาอังกฤษที่แหนเขียน

การล่องเรือข้ามผ่านมหาสมุทรแปซิฟิกของครอบครัวเราใกล้เข้ามาทุกที เราหวังว่าเมื่อฤดูพายุเฮอริเคนในแถบทะเลแคริเบียนสิ้นสุดลงเราจะสามารถข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก ขณะเดียวกันครอบครัวเราตอนนี้ก็กำลังเตรียมความพร้อมทั้งสุขภาพร่างกาย เครื่องมือและอุปกรณ์ที่จำเป็น และเสบียงอาหาร

ฉันพบว่าฉันสามารถเก็บรักษาไข่ไก่ได้เป็นระยะเวลานานถึงหนึ่งเดือนหรืออาจจะมากกว่านั้น หากฉันกลับไข่ไก่ด้านป้านทุกๆ 2-3 วัน ฉันมักจะซื้อมะเขือเทศผลสีเขียว เพราะฉันสามารถนำมะเขือเทศผลสีเขียวที่ยังไม่สุกมากนักมาปรุงเป็นสลัด เมื่อมะเขือเทศสุกและเปลี่ยนผลเป็นสีแดงฉันยังมีมะเขือเทศที่สดให้ได้ทานอีกเป็นระยะเวลานานเกือบหนึ่งเดือน เวลาที่ฉันซื้อสับปะรด ฉันจะเลือกผลที่ยังไม่สุกงอมและมีสีเขียวเล็กน้อย ช่วยให้เก็บไว้ได้นานถึงสองสัปดาห์ ฉันสังเกตว่าเวลาที่ฉันเก็บแอปเปิ้ลและส้มในตู้เย็นสามารถยืดอายุของผลไม้ได้นานเกือบเดือน และหากผักสีเขียว เช่น ผักกาดหอม ผักชี หรือกะหล่ำปลีเริ่มที่จะเน่า ฉันจะตัดส่วนที่เน่าออกหรือรีบทาน เพราะไม่เช่นนั้นจะทำให้ผักส่วนที่ยังดีอยู่เน่าเร็วขึ้น

ครอบครัวเราไม่มีปัญหาในการจัดเก็บและถนอมผักสด แต่ปัญหาหลักที่เรามีคือการจัดเก็บเนื้อสัตว์ ตู้ทำความเย็นบนเรือใบของเราไม่สามารถแช่แข็ง อาหารแช่แข็งที่เราซื้อมาจากซูเปอร์มาร์เก็ตมีอายุสูงสุด 3-5 วัน ช่องแช่แข็งบนเรือไม่สามารถทำน้ำแข็ง แต่ทำให้เรามีเบียร์ที่เย็นมากได้! ดังนั้น ครอบครัวเรารู้แล้วว่าปัญหาในการล่องเรือระยะทางไกลนั้นคือการจัดเก็บเนื้อสด ส่วนเบียร์นั้นไม่ใช่ปัญหาของเรา (แต่เราไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในขณะที่แล่นเรือใบ)

เป็นครั้งแรกที่ฉันจดบันทึกสิ่งที่เราทานเมื่อเดือนที่แล้วทั้งหมด เพราะฉันคิดว่าการจดบันทึกรายการอาหารนั้นจะช่วยให้เรารู้ว่าเราต้องเตรียมความพร้อมของเสบียงให้กับครอบครัวเรามากน้อยเท่าใดในการข้ามมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งถ้าเราโชคดีอาจใช้เวลาล่องเรือประมาณ 20-30 วัน หรืออาจจะนานกว่า40วัน กว่าเราจะล่องเรือไปถึงเกาะมาร์เกซ้ส (Marquesas) เกาะแรกในหมู่เกาะเฟรนช์โปลินีเซีย (French Polynesia) ในมหาสมุทรแปซิฟิคตามเส้นทางการเดือนเรือของเราจากประเทศปานามา (Panama)

บันทึกของฉัน อ้างอิงจากสมาชิกภายในครอบครัวประกอบด้วย ผู้ใหญ่ 2 คน เด็ก 1 คน และสุนัข 1 ตัว
โนแอล สุนัขพันธุ์เฟรนช์บูลด็อก ไม่มีปัญหารเรื่องเสบียงอาหารเท่าไรนัก เพราะโนแอลมักจะทานอาหารที่เหลือจากเราผสมกับอาหารเม็ดของสุนัข ซึ่งอาหารสุนัขถุงขนาด 3 กิโลกรัม จำนวน 2 ถุงเพียงพอสำหรับโนแอลกว่าหนึ่งเดือน และโนแอลทานอาหารเพียงแค่วันละหนึ่งครั้งเท่านั้น ครอบครัวของเราไม่ทานเนื้อวัว ส่วนใหญ่เราจึงทานเนื้อไก่ เนื้อหมู และอาหารทะเลแทน ช่วงระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา ทุกเส้นทางการเดินเรือในทะเลแคริเบียนของเราไม่ว่าจะไปเกาะไหน เราตกปลาไม่ได้เลยตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา ดังนั้น เราจึงไม่สามารถผูกท้องไว้กับเมนูอาหารฟรีจากท้องทะเล

รายการต่อไปนี้คือ 10 อันดับแรกที่เราทานมากที่สุดเมื่อเดือนที่แล้ว
ไข่ไก่ 53 ฟอง
เนื้อหมูสันใน 33 ชิ้น
กล้วย 23 ผล
แครอท 23 หัว
มันฝรั่ง 22 หัว
มะเขือเทศ 21 ลูก
ไส้กรอก 21 ชิ้น
น้ำอัดลม 20 กล่อง/ขวด (500 มิลลิลิตร)
นมสด (1 ลิตร) 18 กล่อง
หัวหอม 15 หัว

ตัวเลขจากการบันทึกทำให้เรารู้ว่าครอบครัวเราทานไข่ไก่เป็นจำนวนมาก เนื่องมาจากอาหารเช้าของเราส่วนใหญ่คือแพนเค้ก ด้านล่างเป็นข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับจำนวนอาหารที่เราทานเมื่อเดือนที่แล้ว
เนื้ออกไก่ 13 ชิ้น
หอมแดง 13 หัว
ส้ม 12 ลูก
น่องไก่ 12 ชิ้น
ปีกไก่ 11 ชิ้น
แตงกวา 8 ลูก
แอปเปิ้ล 7 ลูก
สับปะรด 4 ผล
เนยสด 3 แพ็ค (250 มิลลิลิตร)

เราไม่ได้จดบันทึกสิ่งที่เราทานที่ร้านอาหารซึ่งเป็นอาหารกลางวัน 13 ครั้ง และอาหารเย็น 5 ครั้ง เรายังไม่ได้เริ่มจดบันทึกจำนวนน้ำดื่มหรือเครื่องดื่มอื่นๆ เรายังมีเวลาจนถึงสิ้นปีที่จะทำให้เรารู้ว่าเราจำเป็นจะต้องเตรียมพร้อมอะไรบ้างสำหรับการเดินทางล่องเรือข้ามมหาสมุทรแปซิฟิกซึ่งจะเป็นเส้นทางที่ท้าทายมากที่สุดของครอบครัวเราเส้นทางหนึ่ง

คุณทุกคนก็สามารถสำรวจตัวเองได้ว่า คุณทานอาหารแต่ละประเภทเป็นจำนวนเท่าไรและใช้จ่ายไปกับค่าอาหารมากน้อยแค่ไหน และการจดบันทึกนี้ยังสามารถช่วยเปลี่ยนทัศนคติในการทานอาหารแบบทิ้งๆ ขว้างๆ ได้อีกด้วย 
เสบียงครัวเอเชีย
ตุนเสบียงครั้งแรกที่ประเทศสาธารณรัฐโดมินิกัน

0 comments:

แสดงความคิดเห็น