วันจันทร์, กันยายน 08, 2557

เหตุผล 10 ข้อ ทำไมเราถึงควรท่องเที่ยว

บทความนี้แปลมาจากต้นฉบับบทความภาษาอังกฤษที่แหนเขียน

เมื่อเราพูดถึงการท่องเที่ยว ฉันเชื่อว่ากว่า 99 % ทุกคนล้วนมีสถานที่ในฝันที่ตนเองอยากจะเดินทางไปครั้งหนึ่งในชีวิต ฉันเองก็มีเหมือนกัน ความฝันของฉันๆ อยากจะเดินทางไปยังประเทศออสเตรียและเยอรมันเพื่อจะไปร่วมชมคอนเสิร์ตการแสดงสดดนตรีคลาสสิค ฉันหลงใหลดนตรีคลาสสิคทั้งที่ฉันอ่านเนื้อทำนองดนตรีไม่ออก แต่ฉันมีความรู้สึกว่าดนตรีคลาสสิคมีพลังและมีเสน่ห์ สถานที่ในฝันและกิจกรรมที่ฉันอยากทำช่างแตกต่างกับโครงการล่องเรือรอบโลกของครอบครัวเราอย่างสิ้นเชิง แต่ฉันมั่นใจว่าการเดินทางล่องเรือรอบโลกจะให้ประสบการณ์ที่มีค่าที่ฉันจะหาที่ไหนไม่ได้อีก และฉันก็เชื่อว่าจุดหมายที่เราจะล่องเรือไปบางแห่งนั้นก็คงจะเป็นสถานที่ในฝันของใครบางคนด้วยเช่นกัน

เราทุกคนชอบการเดินทาง การเดินทางเป็นเหมือนกิจกรรมที่คนส่วนใหญ่ทำกัน ไม่ว่าจุดประสงค์ของการเดินทางจะเพื่อการผ่อนคลาย ทำงาน เรียน ช้อปปิ้ง ศาสนา หรือเพื่อจุดประสงค์อื่นๆ ก็แล้วแต่ สำหรับผู้ที่ทำงานกันหามรุ่งหามค่ำและมีเงินเป็นผลตอบแทนเพื่อนำมาจับจ่ายของที่เราอยากได้ เพื่อความสะดวกสบาย เพื่อให้มีเหมือนคนอื่นๆ ในสังคมมี วันหยุดพักผ่อนถือเป็นสิ่งสำคัญ ถ้าอย่างนั้นแล้วลองนึกดูว่าเมื่อไหร่เป็นการพักผ่อนครั้งสุดท้ายที่ปราศจากนาฬิกาปลุก คอมพิวเตอร์ ไม่เช็คอีเมล์ ไม่ใส่นาฬิกา สำหรับฉันแล้วนึกไม่ออกสักครั้งนึง ในชีวิตของเรามีสิ่งอื่นๆ ที่สำคัญมากกว่าการทำงาน หรือเพื่อเงินทอง ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพ ความสัมพันธ์ และประสบการณ์ล้วนเป็นสิ่งที่สำคัญทั้งสิ้น

เหตุผล 10 ข้อ ทำไมเราถึงควรท่องเที่ยว อาจจะมีผู้ที่เห็นด้วยทั้งหมดหรือเห็นแย้ง แต่ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ความคิดเห็นส่วนตัวของฉัน

1. เพื่อเปิดโลกทัศน์
2. เพื่อรู้จักและพบปะผู้คนใหม่ๆ
3. เพื่อให้เราได้รู้ว่าโลกของเรามีความน่ามหัศจรรย์แค่ไหน
4. เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศจากชีวิตประจำวัน
5. เพื่อใช้เวลาที่มีค่ากับครอบครัวหรือคนที่เรารัก
6. เพื่อประสบการณ์ใหม่ๆ
7. เพื่อเรียนรู้และเห็นคุณค่าของวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน
8. เพื่อข้ามผ่านอุปสรรคและสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นในชีวิตคู่
9. เพื่อให้โอกาศแก่ตัวเอง
10. เพื่อโอกาสให้เราได้ใช้เงินที่หามาจากหยาดเหงื่อในขณะที่เรายังมีสุขภาพที่ดี

ตอนนี้ถึงคราวที่ทุกคนจะหาเวลาและสถานที่ปลายทางในวันหยุดพักร้อนครั้งต่อไปให้แก่ตัวคุณเอง


น้ำตกที่เมืองซิกิฮอร์ (Siquijor) ประเทศฟิลิปปินส์
โรงแรมที่พักบนเกาะโบราคาย (Boracay) ประเทศฟิลิปปินส์
ลิ้มลองอาหารท้องถิ่น
ถนนริมชายหาดมาเบลล่า (Marbella) ประเทศสเปน 
เรียนรู้ประวัติการเดินเรือในเมืองมะละกา (Malacca) ประเทศมาเลเซีย 
"ไหว้" วัฒนธรรมท้องถิ่นของไทยเรา
วิวด้านบนของเมืองซินทรา (Sintra) ในประเทศโปรตุเกส 
สถานที่นี้ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นเมืองมรดกโลกจากยูเนสโก้ 
อร่อยกับขนมท้องถิ่นที่เราโปรดปราน ทาร์ตไข่แห่งเมืองเบอแลง (Belém) ประเทศโปรตุเกส 
มารีน่าในเมืองอัลเมอเรีย (Almeria) ประเทศสเปน
สะพาน 25 เมษายน ในกรุงลิสบอน (Lisbon) ประเทศโปรตุเกส 
เล่นสกี กิจกรรมคู่รัก ที่ประเทศเกาหลี 
ใช้เวลาที่มีค่ากับเพื่อนๆ 
ใช้เวลากับคนที่เรารัก, สถานที่ในกรุงเทพฯ
โลกแห่งจินตนาการ ฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ 
จังหวัดอยุธยา ประเทศไทย ที่ๆ ความสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์ระหว่างไทย-โปรตุเกสเริ่มต้น
ดื่มด่ำกับธรรมชาติ เกาะมันนอก จังหวัดระยอง

0 comments:

แสดงความคิดเห็น